การพัฒนาชุดการเรียนการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคเอสคิวสามอาร์ เรื่องสารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Development of Instructional Package Focus on Inquiry Method and SQ3R Technique on the Topic Substance and their Property for Prathomsuksa 6 Students

Authors

  • อดุลย์ คำมิตร
  • มณเทียร ชมดอกไม้
  • ปริญญา ทองสอน

Keywords:

การสอนแบบสืบสวนสอบสวน, การสอนด้วยสื่อ, วิทยาศาสตร์, การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคเอสคิวสามอาร์ เรื่องสารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน โดยตั้งค่าเป้าหมาย E1/E2 = 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและ สมบัติของสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนการสอน และ 3) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคเอสคิวสามอาร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาค เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาทำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำนวน 37 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดการเรียนการสอน เรื่องสารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test – Dependent ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ชุดการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.81/83.15 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยชุดการเรียนการสอนแต่ละชุดมีประสิทธิภาพเรียงตามลำดับดังนี้ 86.55, 84.92, 80.03, 82.37, และ 80.20 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เรื่องสารและสมบัติของสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าคะแนนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. จิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้และเทคนิคเอสคิวสามอาร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก  The purposes of this research were 1) to develop the instructional package focus on inquiry method and SQ3R technique on the topic substance and their property for prathomsuksa 6 students having efficiency according to the standard criterion 80/80; 2) to compare the achievement in science process on the topic substance and their property for prathomsuksa 6 students between the pretest and the posttest of using the instructional package; and 3) to study scientific mind of prathomsuksa 6 students by using the instructional package. The sample in this research was the prathomsuksa 6 students during the second semester of the academic year 2010 of Watrajsatthatham school, Area Office of Elementary Chachoengsao, Area 1. chosen by cluster sampling. The instruments were used in this study consisted of the science instructional package focus on inquiry method and SQ3R technique on the topic substance and their property for prathomsuksa 6 students, the science was achievement test, and scientific mind test. The data were statistically analyzed by mean, standard deviation and t-test – dependent. The results were indicated that: 1. The development of instructional package was efficiency at 82.81/83.15 under 80/80 criterion. Each unit had efficiency at 86.55, 84.92, 80.03, 83.37, and 80.20 sequentially. 2. Posttest scores of the science on the topic substance and their property for prathomsuksa 6 students learning achievement of instructional package were significantly higher than those of pretest ones at the .01 level. 3. Scientific mind of students were taught by using instructional package focus on inquiry method and SQ3R technique were ranked at the high level.

Downloads

Published

2024-01-29