ทัศนคติการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ของประชาชนในจังหวัดชลบุรี

Authors

  • ธิดารัตน์ ปสันน์สิริคุณ
  • จิราภา พึ่งบางกรวย

Keywords:

ทัศนคติ, ซื้อสินค้าออนไลน์, บริการออนไลน์, ความตั้งใจซื้อ

Abstract

          งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทัศนคติของประชาชนที่มีต่อการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ของประชาชนในจังหวัดชลบุรี และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติและพฤติกรรมการตั้งใจซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ของประชาชนในจังหวัดชลบุรี เก็บรวบรวมจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ สมการถดถอยแบบพหุคูณ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นร้อยละ 95          ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงจำนวน 342 คน มีอายุ 21 – 25 ปี มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพนักเรียน นักศึกษา มีระดับรายได้ต่อเดือน/10,001 – 20,000 บาท ประชาชนที่ซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทาง เฟซบุ๊ก เว็บไซต์ ไลน์ และอินสตาแกรม ส่วนใหญ่ซื้อเสื้อผ้า เครื่องประดับวัตถุประสงค์ในการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์เพราะต้องการความสะดวก จะทำการซื้อที่บ้านมีช่องทางชำระเงินโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร มีความถี่ในการซื้อเดือนละครั้ง ชอบลักษณะการรีวิวที่มีการบอกข้อมูลครบถ้วน ชอบการโต้ตอบของพนักงานที่มีความเต็มใจในการตอบคำถาม จำนวนเงินเฉลี่ยที่ซื้อแต่ละครั้งอยู่ที่ 501– 1,000 บาท อีกทั้งผลการศึกษาเพิ่มเติมพบว่า ระดับของทัศนคติทางด้านความเข้าใจและความรู้สึกอยู่ในระดับมาก และทัศนคติทางด้านพฤติกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนั้นผลการศึกษายังพบว่าทัศนคติด้านพฤติกรรมมีผลเชิงบวกต่อพฤติกรรมที่มีความตั้งใจซื้ออีกด้วย           This research aims 1) to study the attitudes of people towards purchasing products and services online, 2) to study the behavior of online purchase of products and services and 3) to study the relationship between attitudes and behavior of the intention to buy products and services online. Data is collected from a sample group of 400 inhabitants of Chonburi province by using questionnaires as a tool to collect data. The majority of the sample group is female (342 people), between 21 – 25 years of age, is single, has a bachelor degree, is a student and has 10,001 – 20,000 baht of monthly income. The data was analyzed statistically using frequency, average, standard deviation and multiple regression analysis by defining a confident value of 95%.          It was found that most of the products and services that respondents buy via Facebook, Websites, Line and Instagram are clothing and accessories. Respondents buy product and services online because of convenience. The purchase is made at home and payment is made through a bank account. Purchases are made once a month. Respondents like products and services with complete information and reviews. They like employees who are sincere and willing to answer all questions. The average amount of purchase per time is 501 – 1,000 baht. Moreover, the results indicate a high level understanding and emotional attitude and behavior attitude is at the highest level. In addition, it was found that behavioral attitudes have a positive impact on the behavioral intention to purchase.

Downloads