การพัฒนาที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่ตามแผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 ภายใต้กระบวนการจัดการโซ่อุปทานโดยอาศัยข้อมูลมหัต

Sustainable development of the MICE industry in the area according to the Trade Strategic Plan Lower Central Province Group 1 Under the supply chain management process based on Big Data

Authors

  • ชเนตตี พุ่มพฤกษ์
  • พัฒน์ พิสิษฐเกษม
  • กฤษดา เชียรวัฒนสุข

Keywords:

อุตสาหกรรมไมซ์, การจัดการโซ่อุปทาน, ข้อมูลมหัต (ข้อมูลขนาดใหญ่), the MICE industry, the supply chain management, Big Data

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่ตามแผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 และ 2) การพัฒนาการจัดการโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมไมซ์โดยอาศัยข้อมูลมหัต ในพื้นที่ตามแผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 โดยการศึกษาวิจัยเชิงผสานวิธี ประกอบด้วย การวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการลงพื้นที่ภาคสนามเพื่อทำการสัมภาษณ์เชิงลึก สำหรับการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์ ที่อยู่ในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง จำนวน 200 คน ทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า สถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ในพื้นที่ตามแผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 ส่วนใหญ่จะดำเนินการด้วยตนเอง และรองลงมาดำเนินการในรูปแบบการซื้อกิจการต่อ มีลักษณะการดำเนินการเป็นแบบเจ้าของคนเดียว และรองลงมาเป็นรูปแบบบริษัทจำกัด  ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ข้อมูลมหัต (Big Data) ส่งผลกระทบทางบวกต่อการพัฒนาสู่ความยั่งยืนในอุตสาหกรรม ไมซ์ (MICE) ของประเทศไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยมีสัมประสิทธิ์เส้นทางเท่ากับ 0.758 ดังนั้น ผลการวิจัยสอดคล้องกับสมมติฐาน และกระบวนการจัดการโซ่อุปทานส่งผลกระทบทางบวกต่อการพัฒนาสู่ความยั่งยืนใน อุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ของประเทศไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยมีสัมประสิทธิ์เส้นทางเท่ากับ 0.808  The objectives of this research were to study 1) the current situation of the MICE industry in the area according to the trade strategy of the lower central provinces group 1 and 2) the development of supply chain management in the MICE industry based on human data. In the area according to the strategic plan of trade in the lower central provinces 1.  The research study was an integrated method consisting of qualitative research. This is a field visit to conduct in-depth interviews. for quantitative research The questionnaire was used as a tool to collect data from a sample of entrepreneurs in the MICE industry. 200 people residing in the lower central region tested the hypothesis by analyzing the structural equation model. The results showed that The current situation of the MICE industry (MICE) in the area according to the strategic trade plan of the lower central provinces 1 is mostly operated by themselves. and followed by continuing in the form of acquisitions. It has a sole proprietorship style. and followed by a limited company. The hypothesis testing results revealed that Big Data had a statistically significant positive impact on sustainability development in Thailand's MICE industry (MICE) at .01 with a path coefficient of 0.758. The research was consistent with the hypothesis. and supply chain management processes have a positive impact on sustainable development in The MICE industry (MICE) of Thailand had a statistical significance of .01 with a path coefficient of 0.808. 

References

กองบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค. (2562). แผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด พ.ศ. 2561 – พ.ศ. 2565 ฉบับทบทวน. กรุงเทพฯ: สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.

กลุ่มงานบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1. (2562). แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลาง 1 (กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี) พ.ศ. 2566-2570. ราชบุรี: ศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดราชบุรี.

ณัฎภัทรศญา เศรษฐโชติสมบัติ. (2560). การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมในโลจิสติกส์ โซ่อุปทานและโซ่คุณค่า. วารสารวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน, 3(1), 4-15.

นงลักษณ์ วิรัชชัย. (2542). โมเดลลิสเรล : สถิติวิเคราะห์สำหรับการวิจัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ไพโรจน์ ไววานิชกิจ. (2559). เทร็นด์เทคโนโลยีสำหรับโลก Social 2016. ไมโครคอมพิวเตอร์. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ราชบัณฑิตยสภา. (2563) ศัพท์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ฉบับราชบัณฑิตยสภา. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสภา.

สุพล พรหมมาพันธุ์. (2560). ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อจริยธรรม และความมั่นคงปลอดภัยทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในบริบทของประเทศไทย 4.0: กรณีศึกษา สถาบันอุดมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล. (งานวิจัย). กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการองค์การมหาชน. (2559). โครงการจัดทำโมเดลไมซ์เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ระยะที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและ นิทรรศการองค์การมหาชน.

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการองค์การมหาชน. (2562). โครงการศึกษาเพื่อจัดทำดัชนีอุตสาหกรรมไมซ์ไทย (Thailand MICE Index). สืบค้นเมื่อ 18 เมษายน 2564 สืบค้นจาก https:// elibrary.tceb.or.th/getattachment/3ada7693-0bd7-4543-89e7-95c07741c0dc/5753.aspx

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการองค์การมหาชน. (2561ก). MICE ไม่ได้แปลว่าหนู. กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์.

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการองค์การมหาชน. (2561ข). ทิศทางกลยุทธ์ไมซ์ไทย ประจำปีงบประมาณ 2561. กรุงเทพฯ: สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการองค์การมหาชน.

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (พ.ศ.2561 – 2580). กรุงเทพฯ: กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม.

อสมา กุลวานิชไชยนันท์. (2562). Big data series III: big data in real cases. กรุงเทพฯ: คอราไลน์.

Batty, M. (2013). Big data, smart cities and city planning. Dialogues in Human Geography, 3(3), 274–279.

Buathong, K. & Lai, P.C. (2017). Perceived Attributes of Event Sustainability in the MICE Industry in Thailand: A Viewpoint from Governmental, Academic, Venue and Practitioner. Sustainability, 9(7), 1151, 3-20.

Chienwattanasook, K. & Jermsittiparsert, K. (2019). Effect of Technology Capabilities on Sustainable Performance of Pharmaceutical firms in Thailand with moderating role of Organizational Culture. Systematic Review in Pharmacy, SRP, 10(2), 188-197.

Chienwattanasook, K. & Jermsittipasert, K. (2018). Supply Chain Integration, Supply Chain Risk Practices and Supply Chain Performance: A Contingent View. Opcion, 34(86). 2160-2177.

Chienwattanasook, K., Pinyokul, K., Rittiboonchai, W., Jermsittiparsert, K., & Jermsittiparsert, K. (2021). Impact of Relative Advantage and Computability on Cloud Computing Adaption: The Mediating Role Top Management Support and University Image. Journal of Management Information and Decision Sciences, 24(4), 1-17.

Collins, D. & Junghans, A. (2015). Sustainable Facilities Management and Green Leasing: The Company Strategic Approach. Procedia Economics and Finance 21, 128–136.

Habidin, N. F., Zubir, A. F. M., Fuzi, N. N., Latip N. A. M., & Azman, N. M. A. (2015). Sustainable manufacturing practices in Malaysian automotive industry: confirmatory factor analysis. Journal of Global Entrepreneurship Research, 5(14), 1-13.

Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J. Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2006). Multivariate data analysis (6ed). Upper Saddle River, New Jersey: Prentice Hall.

Hartmann, P.M., Zaki, M., Feldmann, N. & Neely, A. (2014). Big data for big business? A taxonomy of data-driven business models used by start-up firms. University of Cambridge, Service Alliance.

Junghans, A. (2011). State of the art in sustainable facility management. 6th Nordic Conference on Construction Economics and Organisation – Shaping the Construction/Society Nexus, (553-563). Danish Building Research Institute, Aalborg University.

Lambert, E. G., Barton-Bellessa, S. M. & Hogan, N. L. (2015). The Consequences of Emotional Burnout Among Correctional Staff. SAGE Open. 2015, 1–15.

Lambert, J. M., Bloom, S. E., Samaha, A. L., Dayton, E., & Rodewald, A. M. (2015). Serial alternative response training as intervention for target response resurgence. Journal of Applied Behavior Analysis, 48(4), 765-780.

Loebbecke, C. & Picot, A. (2015). Reflections on societal and business model transformation arising from digitization and big data analytics: A research agenda. The Journal of Strategic Information Systems, 24(3), 149-157.

Mollenkopf, D. A., Frankel, R., & Russo, I. (2011). Creating Value Through Returns Management: Exploring the Marketing-Operations Interface. Journal of Operations Management, 29(5), 391-403.

Pedhazur, E. J. (1997). Multiple regression in behavioral research: explanation and prediction. Worth: Harcourt Brace College.

Porter, M. E., & Kramer, M. R. (2019). Creating shared value. In G. Lenssen & N. Smith (Eds.), Managing Sustainable Business. Dordrecht: Springer.

Preis, T., Moat, H.S. & Stanley, H.E. (2013). Quantifying trading behavior in financial markets using Google Trends. Scientific Reports, 3, 1-6.

Sumithra D. & Mishra, J. M. (2016). Efficacy of Mice Tourism Industry and Supply Chain Management and Integrated Approach. International Journal of Management Research & Review, 6(7), 894-903.

Downloads

Published

2022-10-26