การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องเซตด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI

Authors

  • พรสวรรค์ ชาพา
  • มนตรี ทองมูล
  • มนชยา เจียงประดิษฐ์

Keywords:

คณิตศาสตร์, การศึกษาและการสอน, มัธยมศึกษา, การเรียนรู้เป็นทีม, การเรียนรู้ร่วมกัน

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ ร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเซตระหว่างกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ ร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กับกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการสอนแบบปกติ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ ร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จำนวน 66 คนจาก 2 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยจัดเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้อง และกลุ่มควบคุม 1 ห้อง กลุ่มทดลองเรียนด้วยแผนการจัดการการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ ร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มควบคุม เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ ร่วมกับการสอนแบบปกติเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI และแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ ร่วมกับการสอนแบบปกติ จำนวนแบบละ 8 แผน และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบมติฐานโดยใช้ t-test (Independent sample)          ผลการวิจัยปรากฏดังนี้          1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ ร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI1 เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.39/81.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้          2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องเซตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ ร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI มีค่าเท่ากับ 0.6136 หรือ คิดเป็นร้อยละ 61.36          3. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ ร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเซตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05          4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ ร่วมกับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI มีคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก          The purposes of this research were: 1) development learning plan mathematics by Backward Design learning with Team Assisted Individualization (TAI) on set for Matthayomsuksa four with a required efficiency of 75/75 2) study the effective index value of the learning plan mathematics by Backward Design learning with TAI 3) compare learning achievement on set of the Matthayomsuksa four students who using the plan by Backward Design learning with TAI and conventional learning approach and 4) investigate satisfaction of the students who learned using the plan by Backward Design learning with TAI. A research sample consisted of 66 Matthayomsuksa 4 students from 2 classrooms in the experimental and control groups, respectively. The experimental group using learning plan by Backward Design learning with TAI and control group using conventional learning approach plan. Attending Mahasarakham University Demonstration School (Secondary) in the first semester of the academic year of 2013, selected using the Cluster Random Sampling technique. Research tools consisted of 8 lesson plans of each learning method-learning by Backward Design by TAI and conventional learning approach, with 30-items 4-multiple-choices achievement test and 15-items five-rating-scales inventory of student’s satisfaction. Statistics employed for data analyses were percentage, mean, standard deviation and independentt-test were used in testing hypotheses.          The result of the research was as follows:          1.The learning plan mathematics by Backward Design learning with TAI on set for Matthayomsuksa 4 had an efficiency of 81.39/81.92. These efficiencies were met the required criterion.          2. The learning plan mathematics by Backward Design learning with TAI had an effectiveness index of 0.6136 of 61.36 of percentage.          3. The students who learned using the plan mathematics by Backward Design learning with TAI revealed higher learning achievement than those who studies using conventional learning approach at the .05 level of significance.          4. The students who learned using learning plan mathematics by Backward Design learning with TAI on set for Matthayomsuksa four had satisfaction as a whole at a very high level.

Downloads