มโนทัศน์เรื่องเซลล์และการแบ่งเซลล์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Keywords:
มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์, เซลล์และการแบ่งเซลล์, มโนทัศน์คลาดเคลื่อนAbstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามโนทัศน์เรื่อง เซลล์และการแบ่งเซลล์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 86 คน ในโรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดมโนทัศน์ซึ่งเป็นแบบคำถามปลายเปิด วิเคราะห์มโนทัศน์ของนักเรียน โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์บางส่วน มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์บางส่วนและมโนทัศน์คลาดเคลื่อนบางส่วน มโนทัศน์คลาดเคลื่อน และไม่มีมโนทัศน์หรือไม่ตอบคำถาม ผลการวิจัยพบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์บางส่วนและมโนทัศน์คลาดเคลื่อนบางส่วนในเรื่อง ความหมายของเซลล์ (ร้อยละ 76.75) การแบ่งเซลล์แบบไมโทซีส (ร้อยละ 40.70) และการแบ่งเซลล์แบบไมโอซีส (ร้อยละ 37.21)นอกจากนี้นักเรียนร้อยละ 51.16 มีมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์บางส่วนเรื่อง การชราภาพของเซลล์ แต่อย่างไรก็ตามนักเรียนส่วนใหญ่ยังขาดมโนทัศน์เรื่อง การสื่อสารระหว่างเซลล์ (ร้อยละ 52.33) และโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์(ร้อยละ 44.57) อีกทั้งยังมีมโนทัศน์คลาดเคลื่อนเรื่อง การเปลี่ยนแปลงสภาพของเซลล์ (ร้อยละ 44.19) จากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า นักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่มีมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ในเรื่อง เซลล์และการแบ่งเซลล์ ซึ่งเป็นมโนทัศน์พื้นฐานในการเรียนรู้มโนทัศน์อื่นๆ ในทางชีววิทยา ครูจึงควรออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้หรือรูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถส่งเสริมให้นักเรียนมีมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้นDownloads
Issue
Section
Articles