การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554 มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • ภารดี อนันต์นาวี
  • เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม

Keywords:

การประเมินหลักสูตร, หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต, การบริหารการศึกษา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษาฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554 มหาวิทยาลัยบูรพา ตามความคิดเห็นของนิสิต และเพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต จำแนกตามศูนย์การศึกษาที่นิสิตเลือกเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 259 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษาฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554 มหาวิทยาลัยบูรพา สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One- way ANOVA) และเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธี LSD ผลการวิจัยพบว่า1. หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554 มหาวิทยาลัยบูรพา ตามความคิดเห็นของนิสิต โดยรวมและรายด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามอันดับ คือ ด้านประเมินสัมฤทธิผลของหลักสูตร ด้านสภาพการนำหลักสูตรไปใช้ และด้านองค์ประกอบเบื้องต้นของหลักสูตร1.1 ด้านองค์ประกอบเบื้องต้นของหลักสูตร โดยรวมและรายด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามอันดับ คือ ด้านโครงสร้างและเนื้อหาวิชา ด้านวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและด้านทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการหลักสูตร1.2 ด้านสภาพการนำหลักสูตรไปใช้ มีความเหมาะสมโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการศึกษา และ การบริหารหลักสูตร1.3 ด้านประเมินสัมฤทธิผลของหลักสูตร โดยรวมและรายด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามอันดับ คือ คุณลักษณะของมหาบัณฑิต ทักษะการปฏิบัติงานของมหาบัณฑิต และระดับผลการเรียน2. ผลการประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามศูนย์การศึกษาที่นิสิตเลือกเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads