การบริหารการศึกษากับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

Authors

  • สถาพร พฤฑฒิกุล

Keywords:

สาขาการศึกษา., ปัญหาการบริหารการศึกษา., การเปลี่ยนแปลงในศตวรรษ์ที่ 21., การประเมินแบบป้อนไปข้างหน้า., ภาวะผู้นำแบบทวีปัญญา.

Abstract

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงปัญหาการบริหารจัดการศึกษาของไทยปัจจุบัน ที่ไม่สอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมยุค “เศรษฐกิจฐานความรู้”(Knowledge based Economysociety) โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาวการณ์แข่งขันทางสังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และการเมืองการปกครอง ตลอดจนโครงสร้างของประชากรในศตวรรษ์ที่ 21 ดังนั้นการบริหารจัดการศึกษาของไทยจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการบริหารจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในสองประเด็น ดังนี้ 1) เน้นใช้การประเมินแบบป้อนไปข้างหน้า (Feedforward) มากกว่าใช้การประเมินแบบป้อนกลับ (Feedback) ทั้งนี้เพราะการศึกษาเป็นการดำเนินการเพื่ออนาคตมากกว่าการค้นหาข้อผิดพลาดในอดีต และ 2) เน้นการพัฒนาผู้บริหารองค์การทางการศึกษาทุกระดับให้มีภาวะผู้นำแบบทวีปัญญา (Multipliers Leadership) เพื่อ “สร้างคนเก่ง” และใช้ประโยชน์จากคนเก่งอย่างเต็มศักยภาพ ส่งผลให้มีการพัฒนาองค์การอย่างยั่งยืนสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบันและอนาคตThe main purpose of this article was to reveal the current problems of Thai educationalmanagement, which do not respond to the rapid change of the Knowledge based Economy societyor the society that utilizes education as a great tool equip human resources with knowledge, skilland professional expertise in order to propel Thai society and economy to conform to globalizationand high competition in areas of society, economy, technology, political policy and the populationin 21st Century. In this regard, Thai educational administrators must adjust their educationaladministration process in the following two areas: 1) Use the feedforward process instead of thefeedback process to evaluate the educational system, because the educational provision focuseson future development rather than prior mistakes in the past; 2) Equip educational administrators at all levels with multipliers leadership in order to create smart human resources and use them todevelop the organization in accordance with the sustainable society at present and in the future.

Downloads