การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยใช้โมเดลซิปปา เรื่องการวิเคราะห์งบการเงินของนิสิตภาคปกติ สาขาการจัดการ ชั้นปีที่ 2
Keywords:
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน โมเดลซิปปา การวิเคราะห์งบการเงินAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนกิจกรรมการเรียนรู้แบบผู้้เรียนเป็็นศูนย์กลางโดยใช้โมเดลซิปปาเรื่องการวิเคราะห์งบการเงินของนิสิตภาคปกติ สาขาการจัดการ ชั้นปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนกิจกรรมการเรียนรู้แบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยใช้โมเดลซิปปาเรื่องการวิเคราะห์งบการเงินของนิสิตภาคปกติ สาขาการจัดการ ชั้นปีที่ 2 3) ศึกษาเปรียบเทียบผลการเรียนก่อนเรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์งบการเงินของนิสิตภาคปกติ สาขาการจัดการ ชั้นปีที่ 2 และหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยใช้โมเดลซิปปา และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตภาคปกติ สาขาการจัดการ ชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์โดยใช้โมเดลซิปปา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนิสิตภาคปกติ สาขาการจัดการ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนที่ลงทะเบียนในรายวิชาการเงินธุรกิจ ภาคต้นปีการศึกษา 2556 หมู่เรียน 700 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ กรณีศึกษา และแบบสอบถามความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test หาประสิทธิภาพของกระบวนการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 80/80 ด้วยสูตรคำนวณหาค่า E1/E2 และหาชั้นปีประสิทธิผลของกระบวนการจัดกิจกรรมตามแผนกิจกรรมการเรียนรู้จากสูตร E.I. ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลรวมของคะแนนทดสอบวัดผลก่อนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โมเดลซิปปา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.35 จากคะแนนเต็ม 25 คิดเป็นร้อยละ 65.40 คะแนนจากกรณีศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.48 จากคะแนนเต็ม 10 คิดเป็นร้อยละ 84.80 และจากคะแนนทดสอบวัดผลหลังจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โมเดลซิปปา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 23.25 จากคะแนนเต็ม 25 คิดเป็นร้อยละ 93 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.80/93.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โมเดลซิปปา มีค่าเท่ากับ 0.80 โดยเป็นไปตามเกณฑ์ค่าตัวเลขที่แสดงอัตราการเรียนรู้ที่ก้าวหน้าขึ้นจากพื้นฐานความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วตั้งแต่ 0.60 ขึ้นไป 3. ผลการเรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์งบการเงินของนิสิตภาคปกติ สาขาการจัดการ ชั้นปีที่ 2 ในภาคต้นปีการศึกษา 2556 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผู้เรียน เป็็นศูนย์กลางโดยใช้โมเดลซิปปา 4. ระดับความพึงพอใจของนิสิตภาคปกติ สาขาการจัดการ ชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยใช้โมเดลซิปปามความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 5, S.D. = .000)The purpose of this research were 1) to study the efficacy of the learning processes fromteaching activities plan through Students-centered learning using the CIPPA model on the topicof Financial Statement Analysis for the second year students at the Department of Managementwith score based on 80/80 2) to study the effectiveness of the learning processes from teachingactivities plan through Students-centered learning using the CIPPA model on the topic of FinancialReport Analysis for the second year students at the Department of Management. 3) to study thecomparison of learning outcome on the topic of Financial Report Analysis for the second yearstudents at the Department of Management after the event, teaching a class of the center of theCIPPA model and 4) to study the satisfaction of the second year students at the Department ofManagement after the learning processes from teaching activities plan through Students-centeredlearning using the CIPPA model. The population of the study was the second year students at theDepartment of Management, Kasetsart University Kamphaengsaen Campus enrolled in the Businessfinance subject in the first semester of the academic year 2013 number of 48 personal. Researchtools used in the study include plan learning activities, test learning and questionnaire measuringsatisfaction the process of teaching and learning activities. The statistics used for data analysiswere percentage, mean, standard deviation. Hypothesis testing using t-test, the effectiveness of theactivities under Plan 80/80 and formula calculates the effectiveness E1 / E2 and the EffectivenessIndex of the teaching activities planned. The study found that:1. A summary of the test event before teaching through CIPPA models had the averagepoint at 16.35 out of 25, equivalent to 65.40 percent, Case study has average score at 8.48 outof 10, equivalent to 84.80 percent and after teaching through CIPPA models, the average score was 23.25 out of 25, equivalent to 93 percent. The effectiveness E1 / E2 is equal to 84.80 / 93.00according to the criteria set equal 80/80.2. The effectiveness index of the teaching activities planned using CIPPA model was equalto 0.80 according to the criteria, the figures showed the rate of progressive learning of the basicknowledge that was already available from no less tham 0.603. Learning outcome after teaching by CIPPA models was higher than before teaching a classof the learning processes from teaching activities plan with Student-centered learning using theCIPPA model in Analysis of Financial Statements for the second year students at the Departmentof Management.4. The level of satisfaction of the second year students at the Department of Managementwas at the highest level (X = 5, S.D. = .000)Downloads
Issue
Section
Articles