การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2554 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • ปริญญา ทองสอน
  • วิมลรัตน์ จตุรานนท์
  • วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
  • จันทร์พร พรหมมาศ
  • มณเทียร ชมดอกไม้
  • สิริยุพิน ศุภ์ธนัชภัคชนา
  • พาวา พงษ์พันธุ์

Keywords:

การประเมินหลักสูตร, วิชาหลักสูตรการสอน

Abstract

            การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554 ภาควิชาการจัดการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน อาจารย์ประจำหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน จำนวน 5 คน อาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน จำนวน 8 คน มหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน ที่สำเร็จหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554 จำนวน 25 คน ผู้บริหารสถานศึกษาของสถานศึกษาที่ใช้บัณฑิตสาขาหลักสูตรและการสอน นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนที่กำลังศึกษาในหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 55 คน (แบบสอบถามได้ตอบรับกลับมาทั้งสิ้น 26 คน ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554 จำแนกตามกลุ่มผู้ให้ข้อมูล           ผลการวิจัย          1. ความคิดเห็นเกี่ยวกับปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.57)         2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างหลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.26)         3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านปัจจัยพื้นฐานผู้เรียนอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.10)          4. ความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านปัจจัยพื้นฐานห้องเรียน/ สื่อ/ อุปกรณ์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.88)           5. ความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.00)           6. ความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของนิสิต มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.59)           7. ความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านผลการเรียนรู้สำคัญของนิสิต หมวดวิชาพื้นฐานการศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.12)          8. ความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านผลการเรียนรู้สำคัญของนิสิต หมวดวิชาชีพครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.05)           9. ความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านผลการเรียนรู้สำคัญของนิสิต หมวดวิชาเอก มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.10)           10. ความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านผลการเรียนรู้สำคัญของนิสิต หมวดวิชาเอกเลือก มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.09)           11. ความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านสมรรถภาพของนิสิต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.94)          The purpose of this research were to evaluate the master of Education Burapha University population were 3 expert in the research 5 Master teacher Education Program and 8 Master of Curriculum and Instruction. The completion of Master in Curriculum and Instruction Program 2554 of 25 school administrators at the Graduate School of Curriculum and Instruction. Master's students in curriculum and Instruction. In this Program 55 persons (the questionnaire was responded to all 26 of them) were used in this study were questionnaires and structure interviews about the Master of Education. In Curriculum and Instruction Program Ravens 2554 by a group of contributors.          The results were as follow ;          1. About the philosophy and objectives of the course. Are appropriate in most (average 4.57).           2. Comment on the course. An appropriate level (average 4.26).           3. Comment on fundamental learning at a high level (average 4.10).          4. Comments on the fundamentals classroom / media / devices are suitable are high level (average 3.88).           5. Comments regarding the process. An appropriate level (average 4.00).          6. Comment on the desired characteristics of the students. Are appropriate in most (average 4.59).          7. Comments on the learning outcomes of students. Basic Education Courses An appropriate level (average 4.12).          8. Comments on the learning outcomes of students. Vocational teacher An appropriate level (average 4.05).          9. Comments on the learning outcomes of students currently majoring in appropriate level (average 4.10).          10. Comment on the learning outcomes of students. Major options An appropriate level (average 4.09).          11. Comments on the performance of students. Are appropriate in a high level (average 3.94).

Downloads