การประเมินหลักสูตร หลักสูตรสร้างครูอนุบาล ระดับปริญญาตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Authors

  • วิมลรัตน์ จตุรานนท์
  • อาพันธ์ชนิต เจนจิต
  • เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
  • สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์
  • ชนาสร นิ่มนวล
  • วัฒนพร จตุรานนท์
  • คมสัน ตรีไพบูลย์

Keywords:

การประเมินหลักสูตร, หลักสูตรสร้างครูอนุบาล, ระดับปริญญาตรี, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตร หลักสูตรสร้างครูอนุบาล ระดับปริญญาตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารหลักสูตร ครูผู้สอน และนักศึกษาที่กำลังศึกษาในชั้นปีที่ 2 ที่เรียนในหลักสูตรของวิทยาลัยครูดงคำสร้าง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า ผลการประเมินหลักสูตรอยู่ในระดับมาก ด้านบริบทอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยอยู่ในระดับมาก ส่วนครูอยู่ในระดับปานกลาง ด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก ส่วนนักศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านผลผลิตอยู่ในระดับมากที่สุด          This research aimed to evaluate The Bachelor of Early Childhood Education Teacher Curriculum of The Lao People’s Democratic Republic applying CIPP Model. The population were director, curriculum committee, teachers, and second year students who associated in curriculum of Dong Kam Sang Teacher College. It was found that the program was at high level of sutibility. The details are as follows: the context was at high level of sutibility, the input was at high level of sutibility, but teachers was at medium level of sutibility, the process was at high level of sutibility, but students was at highest level of sutibility, and the product was at highest level of sutibility.

Downloads