การวิจัยพัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะของมหาวิทยาลัย : คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยแห่งชาติประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Authors

  • พงศ์เทพ จิระโร
  • จันทร์พร พรหมมาศ
  • วทัญญู วุฒิวรรณ์
  • คำเผย ภัควงค์

Keywords:

หลักสูตรอบรมผู้ประเมิน, คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยแห่งชาติ สปป.ลาว

Abstract

        การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการพัฒนาบุคลากรด้านการประเมินคุณภาพการศึกษาของ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อพัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเพื่อประเมินและเปรียบเทียบผลการใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นในคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สรุปผลวิจัยดังนี้         หลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ผู้ประเมินคุณภาพภายในระดับหลักสูตรและระดับคณะ”คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรม หลักสูตร 36 ชั่วโมง (ทฤษฎี 2 วัน ปฏิบัติ 1 วัน) พิจารณาความเหมาะสม พบว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด 9 รายการ นอกจากนั้นมีความเหมาะสมระดับมาก ความเหมาะสมของโครงการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาโดยรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.50) ความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิทาง สปป.ลาว พบว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด 11 รายการ นอกจากนั้นมีความเหมาะสมระดับมาก เปรียบเทียบ ค่า Mdn และ IQR ความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิทาง สปป.ลาว (มหาวิทยาลัยแห่งชาติ สปป.ลาว) กับ ไทย (มหาวิทยาลัยบูรพา) พบว่า ความคิดเห็นในประเด็นความเหมาะสมจำนวนทั้งหมด 18 กิจกรรมและกลไก ในองค์ประกอบต่างๆของหลักสูตร ทั้งสองมหาวิทยาลัยมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยความคิดเห็นเหมือนกันจำนวน 10 กิจกรรม ต่างกัน 8 กิจกรรม       This research is a research and development aimed to study the status of quality assurance of training. Faculty of Education, Burapha University and National University Lao People’s Democratic Republic, to develop the program for assessors of the Faculty of Education, University and National University. Lao People’s Democratic Republic, and to evaluate and compare the results of the programs.        The finding showed that Training program “The quality of the courses and the faculty” Board of Education. Burapha University The duration of the training course of 36 hours (two days theoretical and practice one day) considered appropriate. Found that the most appropriate course of nine items in the appropriate level. Feasibility study of the project evaluation within. Level courses The Board of Education University overall availability was high (average 3.50) is based on the opinion of experts, the Lao PDR. Laos found that the courses are suitable for most levels of 11 In addition, the appropriate level of comparison. IQR Mdn and appropriate based on the comments of experts in the Lao PDR. (National University of Lao PDR.) and Thailand (Burapha University) find its opinion on the suitability of all 18 events and mechanisms. The various elements of the course both universities have a similar opinion at the very most. Comments by the same number of 10 events, eight different events.

Downloads