การประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • วัฒนพร จตุรานนท์
  • แก้วตา เจริญสุข
  • จรรยา ชาญสมุทร
  • อภิญญา ชัยกุล
  • จิรนุช ขาวเมืองน้อย
  • โสภี ชาญเชิงยุทธชัย

Keywords:

การประเมินหลักสูตร

Abstract

        งานวิจัยเรื่องการประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรตามกรอบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557 (Internal Quality Assurance: IQA) ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 (Thai Qualification Framework: TQF) และประเมินโดยการประยุกต์ใช้ซิปป์โมเดล ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 105 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน ครูพี่เลี้ยง และผู้บริหารสถานศึกษา นิสิตรหัส 54 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามจำนวน และแบบสัมภาษณ์ที่ผ่านการตรวจเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า การประเมินหลักสูตรตามกรอบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557 และตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 มีการดำเนินการและผ่านเกณฑ์ทุกข้อ และจากการประเมินหลักสูตรโดยการประยุกต์ใช้ซิปป์โมเดลพบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.03, SD = 0.74) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านบริบทมีความเหมาะสมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.22, SD = 0.71) ด้านปัจจัยนำเข้ามีความเหมาะสมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.65, SD = 0.93) ด้านกระบวนการมีความเหมาะสมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.02, SD = 0.68) และด้านบริบทมีความเหมาะสมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.24, SD = 0.74)         The purpose of this research was to evaluate the Bachelor of Education Program (5 Years Curriculum) in English Language Teaching (Revised A.D. 2011), Faculty of Education, Burapha University according to Thai Qualification Framework (TQF), Internal Quality Assurance (IQA) and CIPP model (Context, Input, Process, and Product). The population and sample of this research were curriculum experts, committee members of the program, instructors, undergraduate students, mentors and school administrators and there are 105 of them in total. The result showed that the curriculum met all indicators indicated in Thai Qualification Framework and Internal Quality Assurance. Moreover, the overall program was at high level of suitability (average = 4.03, SD = 0.74). In terms of the context, it was at high level of suitability (average = 4.22, SD = 0.71). The input was at high level of suitability (average = 3.65, SD = 0.93). The process was at high level of suitability (average = 4.02, SD=0.68) and the product was at high level of suitability (average = 4.24, SD = 0.74).

Downloads