สมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพครูในสังคมที่เปลี่ยนแปลง

Authors

  • จันทร์ชลี มาพุทธ

Keywords:

สมรรถนะ, มาตรฐานวิชาชีพครู

Abstract

         การสร้างเสริมสมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพครูในสังคมที่เปลี่ยนแปลงด้วยวิธีการสร้างความร่วมมือกับชุมชนเข้ามาพัฒนาผู้เรียนใช้การเรียนรู้ร่วมกันกับมืออาชีพและจากทุกภาคส่วน สร้างคุณลักษณะเรียนรู้ตลอดชีวิต มีการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพครู มีการประเมินตนเองตามสมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพครู การพัฒนาครูเป็นปัจจัยที่จำเป็นอย่างยิ่งในสังคมที่เปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารมาถึงกันอย่างรวดเร็วและส่งผลต่อระบบการจัดการศึกษา สภาพดังกล่าวเป็นสิ่งที่ท้าทายในการจัดการองค์ความรู้ให้มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน การศึกษาสมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพครูเป็นเครื่องมือสำคัญของวิชาชีพครูที่จะต้องปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลดีต่อผู้เรียน ครูจะต้องศึกษาเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปใช้ให้เกิดคุณภาพต่อผู้เรียน สมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพครูทำให้มีหลักในการประกอบวิชาชีพ อันส่งผลดีต่อวิชาชีพในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณภาพและสอดคล้องกับสังคมที่เปลี่ยนแปลง         The promotion teaching profession standard & competency in social change by PLC development. The teachers’ development based on need in globalization change social, economic, information technology effect to education system. The challenge of this condition to learning management to students’ quality. Development teaching profession standard & competency to enhance students outcome. Teachers would be learning knowledge, understanding and applying in their life. The principle of teaching profession standard & competency result to students. The quality of students appropriated for social change.

Downloads