การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษาโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และทฤษฎี การสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการสื่อสารของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Authors

  • อุเทน วางหา
  • จันทร์พร พรหมมาศ
  • วิชิต สุรัตน์เรืองชัย

Keywords:

รูปแบบการเรียนการสอน, สังคมศึกษา, การคิดวิเคราะห์, การสื่อสาร, การเรียนการสอน, ทฤษฎีการสร้างความรู้

Abstract

         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษาโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษาโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และทฤษฎีการสร้างความรู้การวิจัยดำเนินการเป็น 5 ระยะ ตาม ADDIE Model คือ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 การออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนและเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ระยะที่ 3 การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการเรียนการสอนและเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ระยะที่ 4 การนำรูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ และระยะที่ 5 การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนแห่งหนึ่งสังกัดเทศบาลเมือง จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม ระยะเวลาที่ใช้เวลาในการเรียนการสอนตามรูปแบบดังกล่าว 15 ชั่วโมง ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) รูปแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ การจัดการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล 2) ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษา พบว่า (1) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของความ สามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการสื่อสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05          The purposes of this research were to develop the social studies instructional model based on community-based learning and Constructivism for Mathayomsuksa three students to enhance analytical thinking and communication abilities, and to evaluate the developed model through evaluating the student’s ability in analytical thinking and communication abilities. The study process comprised five phases of ADDIE Model. The first phase was analyzing relevant data and theories. The second phase was designing instructional model and the research instruments. The third phase was developing model and verify research instruments. The fourth phase was applying the model to used. And last was evaluating the effectiveness of the developed model. The samples were 30 students studying in Matthayomsuksa three at one municipality school by using cluster random sampling. The time spent for evaluation process was 15 hours. The research results were: 1) the social studies instructional model consisted of   principle, objective, learning activities, and measurement and evaluation. 2) Concerning the evaluation of the developed model, it was found that scores on (1) the analytical thinking after participating in the development model which is significantly higher than the pretest score at the .05 level and higher than 75 percent in average at the .05 level. (2) the  communication abilities after participating in the development model which is significantly  higher than the pretest score at the .05 level and higher than 75 percent in average at the  .05 level.

Downloads