การวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นแบบสมบูรณ์เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูคณิตศาสตร์
Keywords:
การวิจัย, ประเมินความต้องการ, การวิเคราะห์ปัจจัยสาเหตุ, สมรรถนะ, ครูคณิตศาสตร์Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อกำหนดความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูคณิตศาสตร์ 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยสาเหตุที่ส่งผลต่อความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูคณิตศาสตร์ และ 3) เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 (ชลบุรี - ระยอง) ที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 224 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดย วิเคราะห์ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้เทคนิคModified Priority Needs Index (PNIModified) วิเคราะห์ลิสเรล (LISREL analysis) และการวิเคราะห์ผลกระทบไขว้ (Cross-impact Analysis) ผลการวิจัย พบว่า ครูมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูคณิตศาสตร์ด้านทักษะการสอนมากที่สุด (PNIModified = 0.23) ตัวแปรในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวน ได้ร้อยละ 38 ปัจจัยสาเหตุที่ส่งผลต่อความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูคณิตศาสตร์มากที่สุดอย่างมีนัยสำคัญ คือ ตัวแปรความรู้ในการปฏิบัติงาน โมเดลแนวทางการแก้ปัญหาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูคณิตศาสตร์ สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 21 แนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาสมรรถนะครคณิตศาสตร์ มี 3 อย่าง คือ การศึกษาดูงานรองลงมา คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสัมมนาทางวิชาการ และผลการวิเคราะห์ผลกระทบไขว้ พบว่าการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองกระทบไปถึงวิธีการอื่นๆ ไดมากที่สุด The purposes of this research were 1) to study the needs of mathematic teachers in competency development; 2) to analyze factors affecting the needs of mathematic teachers in competency development; .and 3) to propose the appropriate solutions to mathematic teachers’ needs in competency development. The sample were 224 teachers in The Secondary Educational Service Area Office 18 (Chonburi - Rayong). The research instrument was questionnaire. Data were analyzed by frequency, percent, mean, standard deviation, need prioritization using modified Priority Need Index (PNIModified) and LISREL analysis. The cross-impact was performed with qualified mathematic teachers. Data were analyzed by calculating odds ratio and impact index. The research findings were as follows: The most important needs of mathematic teachers in competency development was teaching skills (PNIModified=0.23). The model accounted for 38 percent of variance in mathematic teachers’ competency development. Regard to LISREL analysis, the factor causing teachers’ needs was knowledge of teaching practices. The model accounted for 21 percent of variance in solutions to the needs of mathematic teachers competency development. Regard to LISREL analysis, the methods used for teacher development were statistically significant were workshop, study visit, and academic seminar. According to the cross impact analysis, The self-study method tend to be the most important methods to solve mathematical teachers’ needs.Downloads
Issue
Section
Articles