การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรมจีโอจีบรา เรื่อง การแยกตัวประกอบของ พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Authors

  • ภานุมาศ วรสันต์
  • มะลิวัลย์ ถุนาพรรณ์

Keywords:

กิจกรรมการเรียนรู้, โปรแกรมจีโอจีบรา

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการ เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมจีโอจีบราและกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมจีโอจีบรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 91 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมจีโอจีบราและแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2, E.I. และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Independent Samples)          ผลการวิจัยปรากฏดังนี้          1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมจีโอจีบรา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.83/78.14          2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมจีโอจีบรา เท่ากับ 0.6623          3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมจีโอจีบรา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05          4. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมจีโอจีบรา มีความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก          The purposes of this study were to: 1) develop mathematics learning activities with a required efficiency of 75/75, 2) study the effectiveness index value of mathematics learning activity, 3) compare mathematics learning achievement between mathematics learning activity by using GeoGebra program and using learning the conventional learning activity, 4) investigate the students’ satisfaction with the mathematics learning activity by using GeoGebra program on Polynomial Factorization of Matthayomsuksa three students attending Chaiyabhumbhukdeechumphon School, Muang District, Chaiyaphum Province in the first semester of the academic year 2016, 91 students from Cluster Random Sampling. The instruments used in the study were: lesson-plans for organization by using GeoGebra program and the conventional approach, an achievement test, and the students’ satisfaction questionnaire. The statistics used for analyzing data were mean, percentage, and standard deviation E1/E2, E.I.; and t-test was employed Independent Samples.         The results of the study were as the followings:         1. The mathematics learning activity by GeoGebra program had an efficiency of 80.83/78.14.         2. The mathematics learning activity by using GeoGebra program had an effective index of 0.6623.         3. The students who learned using the learning activity by GeoGebra program revealed higher learning achievement than the students who learned by using the conventional learning activity at the .05 level of significance.          4. The students who learned by using the mathematics learning activity by GeoGebra had satisfaction as a whole at a high level.

Downloads