ปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6
Keywords:
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์, ปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และเพื่อสร้างและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 2 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 2 จำนวน 1,110 คน ตัวแปรที่ใช้ทำนายระดับนักเรียน ได้แก่ ความถนัดทางการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ มโนภาพเกี่ยวกับตนเอง เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และความตั้งใจเรียน ตัวแปรที่ใช้ทำนายระดับห้องเรียน ได้แก่ คุณภาพการสอนของครู และบรรยากาศในชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบทดสอบ จำนวน 2 ฉบับ และแบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 2 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS หาค่าสถิติพื้นฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างเชิงสาเหตุพหุระดับโดยใช้โปรแกรม Mplus version 7.4 ผลการวิจัยพบว่า โมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ค่า X2= 358.582, df =167, p = .0000, X2/ df = 2.147, RMSEA =.032, CFI = .992, TLI = .990, SRMRw (ระดับนักเรียน) = .013, SRMRb (ระดับห้องเรียน) = .119 เป็นไปตามเกณฑ์ The purpose of this research was to study the causal model of mathematics achievement and examine the validity of the model of factors influencing mathematics achievement of Prathomsuksa 6 students in the secondary educational service area Chonburi office 2 with information mathematics. The research samples were 1,110 Prathomsuksa 6 students, Variables used to predict dependent variables at student level it was found that; Scholastic Aptitude, Achievement Motivation, Conception about themselves, Attitude toward Mathematics and Learning Intention. Variables used to predict dependent variables at class level it was found that; Teaching Quality of Teachers and Classroom Climate. The instruments used in this study were: mathematics learning achievement test, the test of intelligence quotient, the factors influencing mathematics achievement. The data obtained were analyzed by descriptive statistics by SPSS and analysis equation model (Multi- level Structural Equation Modeling: MSEM) using Mplus version 7.4. The multi – level structural equation model of affect on Prathomsueksa 6 students’ Mathematics achievement was consistent with empirical data with X2= 358.582, df =167, p = .0000, X2/ df = 2.147, RMSEA = .032, CFI = .992, TLI = .990, SRMRw = .013, SRMRb = .119.Downloads
Issue
Section
Articles