การวิจัยพัฒนาสมรรถนะการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู ในสังกัดโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชลบุรี เขต 1: ระยะที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
Keywords:
การพัฒนาหลักสูตร, หลักสูตรฝึกอบรม, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยมีกระบวนการพัฒนาหลักสูตร 4 ขั้นตอน คือ การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน การสร้างหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ และ การประเมิน ผลการใช้หลักสูตรผลการวิจัยพบว่า ได้หลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น สำคัญ สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ที่มีคุณภาพดีตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ผลการนำหลักสูตรไปใช้พบว่า ครู ศึกษานิเทศก์และผู้บริหาร มีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม และมีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ รวมถึงครูมีความคิดเห็นต่อหลักสูตรฝึกอบรมในระดับดี This research aimed to develop the training curriculum on student center teaching for teachers in Chonburi Primary Educational Service Area Office I. There were 4 steps in curriculum development: need assessment, curriculum construction, curriculum implementation and curriculum evaluation. It was found that training curriculum for teachers and educational personnel were good by expert evaluation. After implementation the result showed that teachers directors and supervisors significantly achieved better level of understanding, and achievement higher more than 60 percentage. The teachers also had good attitude to the curriculum.Downloads
Issue
Section
Articles