การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออก

Authors

  • ภารดี อนันต์นาวี

Keywords:

การพัฒนาตัวบ่งชี้, ภาวะผู้นำทางวิชาการ, ผู้บริหารสถานศึกษา, ศตวรรษที่ 21

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาและตรวจสอบตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการของ ผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออก โดยมีวิธีดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษ  ที่ 21 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออก โดยใช้เทคนิคเดลฟายจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน 2) ตรวจสอบตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ในศตวรรษที่ 21 สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออก โดยการสนทนากลุ่มจากกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่า          1. ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออก มีองค์ประกอบ 8 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการกำหนดเป้าหมายของโรงเรียน วิสัยทัศน์และพันธกิจการเรียนรู้ มี 4 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) เป้าหมายของโรงเรียน 2) วิสัยทัศน์การ เรียนรู้ของนักเรียน 3) พันธกิจการเรียนรู้ของนักเรียน 4) กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ของนักเรียน มี 22 ประเด็น  2. ด้านการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการสร้างวัฒนธรรมและส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการ 2) การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ของครูและนักเรียน 3) การ ส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ของครูและนักเรียน มี 17 ประเด็น 3. ด้านการจัดการหลักสูตรและการสอน มี 2 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การบริหารจัดการหลักสูตรของโรงเรียน 2) การบริหารจัดการเรียนการสอนของครู มี 9  ประเด็น 4. ด้านการนิเทศและประเมินการสอน มี 2 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การนิเทศการสอนของครู 2) การประเมินผลการสอนของครู มี 7 ประเด็น 5. ด้านการสื่อสารความคาดหวังสูงสำหรับนักเรียนมี 2 ตัวบ่งชี้  ได้แก่ 1) การสื่อสารความคาดหวัง การเรียนรู้ของนักเรียน 2) ความคาดหวังผู้เรียนสูงคุณลักษณะของผู้เรียน มี 7 ประเด็น 6. ด้านการบริหารจัดการและการทำงานเป็นทีมของผู้บริหาร มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การ บริหารจัดการการเรียนรู้ของนักเรียน 2) การส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของผู้บริหาร 3) การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางอาชีพของผู้บริหารมี 12 ประเด็น 7. ด้านการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน มี 2 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การให้ชุมชนมีส่วนร่วมการจัดการเรียนรู้ 2) การไปมีส่วนร่วมกับชุมชนในการจัดการแหล่งเรียนรู้ มี 11 ประเด็น 8. ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมและการทำงานวิจัย มี 2 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การสร้างและการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีไปใช้การจัดการเรียนการสอน และ 2) การส่งเสริมการทำวิจัย และนำผลไปใช้ในการเรียนการสอน มี 10 ประเด็น        2. ผลการตรวจสอบ ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออก พบว่า มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ ในการนำไปปฎิบัติได้สอดคล้องกับผลการวิจัย          This study aimed to develop and validate the Indicators for instructional leadership of school administrators in 21st Century under the Basic Education Commission in the Eastern. The methods of this study comprised of two steps, 1. the Indicators development for instructional leadership of school administrators in 21st Century under the Basic Education Commission in the Eastern using Delphi Technique to get results from opinions of seventeen experts, and 2. The validate the indicators for instructional leadership of school administrators in 21st Century under the Basic Education Commission in the Eastern using focus group discussion. The statistic used for this study were percentage, median and interquartile range. The findings were as follows:           1. The Indicators development for instructional leadership of school administrators in 21st Century under the Basic Education Commission in the Eastern consist of 8 elements: 1. set goals, vision and mission of schools, with 4 indicators; 1) goals of schools 2) learning vision of students 3) learning mission of students 4) learning management strategies of students, and 22 issuers, 2. promote academic climate, create culture and promote learning climate, with 3 indicators; 1) promote academic climate 2) create learning culture of teachers and students 3) promote learning climate of teachers and students, and 17 issuers, 3. curriculum and teaching management, with 2 indicators; 1) curriculum management of schools 2) teaching-learning management of teachers, and 9 issuers, 4. supervision and teaching evaluation, with 2 indicators; 1) supervision of teachers 2) teaching evaluation of teachers, and 7 issuers, 5. high expectation communication for students, with 2 indicators; 1) learning expectation communication of students 2) high learner expectation student characteristics, and 7 issuers, 6. management and team work of administrators, with 3 indicators; 1) learning management of students 2) promote team work of administrators 3) create professional learning community of administrators, and 12 issuers, 7. create relationship between the school and community, with 2 indicators; 1) community participation for learning management 2) participation with community to set learning resource of schools, and 11 issuers, and 8. Promote innovation and do research, with 2 indicators; 1) create and using innovation and technology for teaching and learning 2) promote do research and using for teaching and learning, and 10 issuers.          2. The indicators validated for instructional leadership of school administrators in 21st Century under the Basic Education Commission in the Eastern were found appropriate, possible and accordance with the results research.

Downloads