ผลการจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ในรายวิชาเทคโนโลยีการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี

Authors

  • ปิยนุช วงศ์กลาง

Keywords:

การเรียนแบบร่วมมือ, เทคนิคจิ๊กซอว์

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์รายวิชาเทคโนโลยีการศึกษา 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ประชากรที่ศึกษา คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จำนวน 19  หมู่เรียน ทั้งหมด 532 คน ได้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจ คือ เอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนฯ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์รายวิชาเทคโนโลยีการศึกษามีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยการจัดการ เรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ในรายวิชาเทคโนโลยีการศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ในรายวิชาเทคโนโลยีการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก             The purpose of this research were to develop cooperative learning plan using Jigsaw technique in Educational Technology, to compare learning achievement of student before and after learning, and to study the satisfaction of students towards cooperative learning activity plan using Jigsaw technique. Population was 532 undergraduate students from 19 sections in Faculty of Education, Nakhon Ratchasima Rajabhat University. The sample group to find achievement and satisfaction of learning was 35 students from General Science  Program. Cluster sampling was applied in order to obtain both sample groups. The research instruments were the Learning plan, learning achievement test, and questionnaire for asking satisfaction were used as research tool. Statistics used were mean, standard deviation, and t-test. The result of study were as follow: 1) The efficiency of cooperative learning using Jigsaw technique in Educational Technology course in average at a high level 2) The achievement of students after learning with cooperative learning using Jigsaw technique in Educational Technology course was higher than before learning with statistical significance 0.5. Lastly 3) The overall satisfaction of students towards cooperative learning using Jigsaw technique in Educational Technology course was found to be in high level.

Downloads