การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือควบคู่กับเกม เพื่อส่งเสริมผลการเรียนรู้และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Authors

  • ประภาศิริ ปราโมทย์
  • วีระศักดิ์ ชมภูคำ
  • พิชญ์สินี ชมภูคำ

Keywords:

ชุดกิจกรรม, การจัดการเรียนรู้, คณิตศาสตร์, รูปแบบการเรียนรู้, เกม, ผลการเรียนรู้, คุณลักษณะที่พึงประสงค์

Abstract

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือควบคู่กับเกม เรื่อง การบวกการลบ และการคูณทศนิยม 2) ศึกษาผลการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือควบคู่กับเกม และ 3) ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1/2560 โรงเรียนบ้านสันกลาง จำนวน 18 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มประเมินผลการเรียนรู้แบบ One Group Pre - test Post - test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ สัมประสิทธิ์การแปรผัน ฐานนิยม หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม E1/E2 และการทดสอบค่าเฉลี่ย โดย t-test แบบ Dependent t-test ผลการวิจัยพบว่า         1) การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือควบคู่กับเกม เรื่องการบวกการลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้พัฒนาทั้งหมด 4 ชุดกิจกรรม ได้แก่ การบวกทศนิยม การลบทศนิยม การคูณทศนิยม และการบวก การลบ การคูณระคนของทศนิยม ชุดกิจกรรมฯ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.37/79.01         2) ผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลการประเมินด้านทักษะการคิดคำนวณ และการแก้ปัญหา ภาพรวมนักเรียนมีทักษะอยู่ในระดับดี         3) ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนจากการเรียนด้านการทำงานร่วมกัน ด้านความรอบคอบ และด้านความรับผิดชอบ อยู่ในระดับดี และด้านตระหนักคุณค่าและมีเจตคติที่ดี ต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน อยู่ในระดับค่อนข้างดี           The purposes of this research were to 1) develop the mathematics learning activity packages using the cooperative learning coupled with games on addition, subtraction and multiplication of decimal; 2) investigate the learning outcome using the cooperative learning coupled with games; and 3) explore students mathematical desirable characteristics. The samples consisted of 18 Prathomsuksa 5 students in semester 1, 2017 of Ban San Klang School 1 classroom. This sample was selected by cluster random sampling method. The learning assessment utilized a one-group pre-test/post-test design. The data were analyzed for percentage, mean, standard deviation, coefficient of variation, mode, effectiveness of learning packages (E1/E2), and dependent t-test.          The results of research are as follows:          1) The development of Prathomsuksa 5 students’ mathematics learning activity packages on addition subtraction and multiplication of decimal yielded four sets or packages, including addition of decimal, subtraction of decimal, multiplication of decimal, and addition, subtraction, and multiplication of combined decimal. The efficiency of the packages was 85.37/79.01          2) The learning outcome after learning was higher at the level of .01 significance. The students’ accessment result of calculation skills and problem solving skills were at a good level.         3) The students’ desirable characteristics of collaboration, prudence and responsibility ranked at the good level. The awareness on and attitude toward mathematics of the students were at a moderately good level.

Downloads