การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการสอนแบบชัดแจ้ง

Authors

  • เยาวเรศ สังข์ทอง
  • สุมาลี กาญจนชาตรี

Keywords:

ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์, ความเข้าใจธรรมชาติ, วิทยาศาสตร์, การสอนแบบชัดแจ้ง

Abstract

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และหาแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการสอนแบบชัดของนักเรียน กลุ่มที่ศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 38 คน กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เก็บรวบรวมข้อมูลจาก แบบวัดความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ บันทึกหลังสอน และอนุทินของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่าการจัดการเรียนรู้สามารถพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ทุกด้าน สำหรับแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คือ การเชื่อมโยงสิ่งที่พบในชีวิตประจำวันหรือเรื่องที่เคยได้ยินรวมถึงการอภิปรายร่วมกัน การให้นักเรียนออกแบบวิธีการทดลองด้วยตนเอง และการลงมือปฏิบัติ             The objectives of this research were to develop students’ understanding of the nature of science and determine the ways to teach nature of science by using inquiry-based learning with explicit approach. The sample of this study was 38 grade 7 students in the first semester in 2017. Data were collected by the nature of science test, student’s reflective journals and teacher’s reflective journals. The results indicated that the student had improved their understanding of nature of science in all aspects. Especially the scientific knowledge related to imagination and creativity. In order to technique were found in daily life or had got involving discussion together, let students designed the experiment’s ways by themselves and actions.

Downloads