องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง แนวคิดเดอะบิกซิกและกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสืบสอบ เพื่อพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Authors

  • ปิยะพันธ์ พิชญ์ประเสริฐ
  • อัจฉรีย์ พิมพิมูล
  • มาลีรัตน์ ขจิตเนติธรรม

Keywords:

องค์ประกอบ, รูปแบบการเรียนรู้, ทักษะด้านสารสนเทศ, สื่อและเทคโนโลยี

Abstract

           การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อ 1) สังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง แนวคิดเดอะบิกซิก และกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสืบสอบเพื่อพัฒนาทักษะ ด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) ประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี ด้านหลักสูตรและการสอน จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบประเมินองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหาสาระ กระบวนการเรียนรู้ และการประเมินผล องค์ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ มี 6 ขั้นตอน ได้แก่ (1) แจ้งจุดประสงค์ (2) กำหนดปัญหา (3) วางแผนใช้สารสนเทศ (4) จัดการข้อมูล (5) ประยุกต์ใช้ข้อมูล และ (6) ประเมินผล 2) ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองแนวคิดเดอะบิกซิก และกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสืบสอบเพื่อพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.60           The purposes of this research were 1) to synthesize components of learning model using social media with Constructivism, The Big Six Skills and Group Investigation Method to develop information, media and technology skills for junior high school students in the 21st century 2) to evaluate an experts’ opinion toward learning model using social media. The targeted group were 5 experts in the field of Constructivism, information, media and technology, curriculum and instruction. The research instrument was an evaluation checklist for learning model using social media. The data were analyzed by mean and standard deviation. The research found that 1) components of learning model using social media were principle, purpose, content, learning process and evaluation. The components of learning management using social media consisted of 6 procedures (1) inform purpose (2) determine (3) plan to use information (4) management data (5) apply data (6) evaluation. 2) The result of an experts’ opinion toward learning model using social media with Constructivism, The Big Six Skills and Group Investigation Method to develop information, media and technology skills for junior high school students in the 21st century was overall an excellent (= 4.60).

Downloads