การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาและผลการปฏิบัติงานของบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • จุฬาลักษณ์ เทียนรุ่งรัศมี
  • ศิริวดี บุญมโหตม์

Keywords:

การประเมินคุณภาพ, การจัดการศึกษา, การปฏิบัติงานของบัณฑิต, การแพทย์แผนไทย

Abstract

         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของบัณฑิตที่มีต่อคุณภาพการจัดการศึกษาในสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ในด้านหลักสูตร อาจารย์ การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ การสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และประเมินผลการปฏิบัตงิ านของบัณฑิต กล่มุ ตัวอย่างทีใ่ ช้ในการวิจัยคือ กลุ่มบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ระหว่างปีการศึกษา 2554 – 2558 จำนวน 198 คน ผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้าง จำนวน 181 คน ผู้ร่วมงานของบัณฑิต จำนวน 189 คน และผู้ใช้บริการการแพทย์แผนไทย จำนวน 349 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอในรูปแบบของตารางประกอบคำบรรยาย          ผลการวิจัยปรากฏว่า บัณฑิตสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์มีความเห็นว่า หลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิตในภาพรวมมีคุณภาพการจัดการศึกษาอยู่ในระดับมาก ด้าน ความคิดเห็นของผู้บังคับ บัญชาหรือนายจ้างที่มีต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิต พบว่า การปฏิบัติงานของบัณฑิตในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยเฉพาะบัณฑิตมีความเป็นผู้รักษาระเบียบวินัยและธรรมเนียมของหน่วยงาน ด้านความคิดเห็นของผู้ร่วมงานของบัณฑิตที่มีต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิต พบว่า การปฏิบัติงานของบัณฑิตในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยบัณฑิตมีความสามารถในการใช้ภาษา อย่างเหมาะสมในการรายงานทั้งด้วยวาจาและการเขียนบันทึก และด้านผู้รับบริการการแพทย์แผนไทยมีความคิดเห็นของต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิตในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเห็นว่าบัณฑิตแพทย์แผนไทยให้บริการด้วยความสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส           The purposes of this study were to survey the graduates’ opinions on the quality of the educational program management in Applied Thai traditional medicine in these aspects: the curriculum, lecturers, instructional management, student assessment, supporting facilities, medical professional exam and evaluate the graduates’ work performance. The samples were 198 graduates of the Applied Thai traditional medicine in 2011-2015, 181 supervisors or employers, 189 colleagues and 349 patients of Thai Traditional Medicine. The research instruments used to collect the data were questionnaires. The data were analyzed by using mean and standard deviation, using tables with the descriptive approach to present the research.          The research results were found that the graduates’ opinions on the quality of the Applied Thai Traditional Medicine Program management were at a high level. The supervisors or employers’ opinions on the graduates’ work performance were at the highest level, all graduates followed the rules and regulations of the institution. The colleagues’ opinions on the graduates’ work performance were at the highest level, graduates had the ability to use language appropriately in both verbal and written reports and the patients’ opinions on the graduates’ work performance were at the highest level, the graduates of the Thai traditional medicine took care others politely.

Downloads