มาตรฐานที่พึงประสงค์ของนักศึกษาปฏิบัติการสอนพลศึกษา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่

The Desirable Standards of Physical Education Interns Thailand National Sport University Krabi Campus

Authors

  • สุธน เพ็ชรนิล
  • ก้องเกียรติ เชยชม
  • สุนันทา สุพรรณ

Keywords:

นักศึกษาปฏิบัติการสอนพลศึกษา, มาตรฐานที่พึงประสงค์, Physical Education Interns, Desirable Standards

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สถานภาพปัจจุบันของมาตรฐานที่พึงประสงค์ของนักศึกษาปฏิบัติการสอนพลศึกษา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่ และ 2) อิทธิพลของคุณลักษณะส่วนบุคคลที่มีผลต่อมาตรฐานที่พึงประสงค์ของนักศึกษาปฏิบัติการสอนพลศึกษา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่ โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัย 2 แนวทาง คือ แนวทางเชิงคุณภาพ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) นักเรียน 2) ครูพี่เลี้ยง และ 3) ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 12 คน และแนวทางเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลจากนักเรียนของโรงเรียนที่มีนักศึกษาปฏิบัติการสอนของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 397 คน การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ สำหรับแนวทางเชิงปริมาณ ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ประกอบด้วย การหาค่าอัตราส่วนร้อย สถิติพรรณนา นอกจากนี้ ผู้วิจัยยังหาอิทธิพลของคุณลักษณะส่วนบุคคลที่มีผลต่อมาตรฐานที่พึงประสงค์ของนักศึกษาปฏิบัติการสอนพลศึกษา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่ โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ การผันแปรทางเดียว (one-way analysis of variance) และเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปตารางและความเรียง สำหรับแนวทางเชิงคุณภาพ วิเคราะห์โดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ATLAS.ti เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงคุณภาพมาสนับสนุนข้อมูลเชิงปริมาณ จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 13-15 ปี และกำลังศึกษาอยู่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีความคิดเห็นว่านักศึกษาปฏิบัติการสอนพลศึกษามีมาตรฐานที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านอิทธิพลของคุณลักษณะส่วนบุคคลที่มีผลต่อมาตรฐานที่พึงประสงค์ของนักศึกษาปฏิบัติการสอนพลศึกษา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานที่พึงประสงค์ของนักศึกษาปฏิบัติ การสอนพลศึกษาไม่แตกต่างกัน ส่วนเพศที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานที่พึงประสงค์ของนักศึกษาปฏิบัติการสอนพลศึกษาที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  This research aimed to study 1) current status of The Desirable Standards of Physical Education Interns Thailand National Sport University Krabi Campus and 2) influence of personal characteristic that affect the Desirable Standards of Physical Education Interns Thailand National Sport University Krabi Campus. Two research methodologies were used: the qualitative approach and the qualitative approach. By collecting data from a sample of 12 students, 2) mentor, and 3) school director, and a quantitative approach. By collecting data from students of schools with teaching operations students of the National Sports University. Krabi Campus, Academic Year 2019, 397 students. The data analysis in this research was using the SPSS software packages, which included the descriptive statistics and the Influence of personal  characteristic that affect the Desirable Standards of Physical Education Interns Thailand National Sport University Krabi Campus. Using a one-way analysis of variance and presenting the results of the data analysis in tabular form with description. By collecting data from students, cooperating teacher duty, and School Director, using ATLAS.ti software program to obtain the data which supported the quantitative data. Findings revealed that the target population is mostly male. Age between 13-15 years old, and currently studying at secondary school. There are opinions that physical education Interns have the desirable standards at the highest level. And influence of personal characteristic that affect the Desirable Standards of Physical Education Interns Thailand National Sport University Krabi Campus. Found that samples aged and different educational levels have comment on the Desirable Standards of Physical Education Interns were not different. As for the different genders, there are opinions about the Desirable Standards of Physical Education Interns differed at a statistical significance level of .05

References

ธงทอง จันทรางศุ. (2553). มิติใหม่ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานกับการพัฒนาครูยุคใหม่. (30 กันยายน 2553). เดลินิวส์, หน้า 31.

ราชกิจจานุเบกษา. (2562). พระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2562. สืบค้นเมื่อ 28 ตุลาคม 2562 จาก https://www.tnsusti.ac.th/file/Uploads/9011/2019/T_0127.pdf.

วิสันต์ สุขวิสิทธิ. (2556). เพศ-ภาษา: การสื่อความคิดเกี่ยวกับเพศสภาวะผ่านกลวิธีทางภาษาในวาทกรรมสาธารณะภาษาไทย. วารสารวจนะ, 1(1), 23-45.

ภาณุวัฒน์ เส้งสกูล. (2016). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำท้องถิ่นเทศบาล ตำบลทุ่งลาน อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ, 16(1), 144-152.

สถาบันการพลศึกษา. (2556). หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา (ปรับปรุง 2556). กรุงเทพฯ: กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.

สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2556). การใช้สถิติในงานวิจัยอย่างถูกต้องและได้มาตรฐานสากล. กรุงเทพฯ: สามลดา.

Johnston, L. R. (2017). Curating research data volume one: Practical strategies for your digital repository. Chicago, Illinois: Library Materials.

Senawong, M. (2019). Producing affective performance and capital: Lao migrant women in the sex industry along the Thai-Lao border. Journal of Mekong Societies, 15(1), 62-86.

Downloads

Published

2023-01-27