การยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

THE ADOPTION OF THE ALTERNATIVE ENERGY USED IN AUTOMOBILES: A STUDY OF PASSENGER CAR OWNERS IN AMPHOE MUEANG, CHON BURI PROVINCE, THAILAND

Authors

  • สมภพ เปล่งปลั่ง
  • ดิสสทัต ประเสริฐสกุล

Keywords:

พลังงานทดแทน, รถยนต์, การใช้เชื้อเพลิง, เชื้อเพลิงขับเคลื่อนเครื่องยนต์

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันมีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลแตกต่างกัน และศึกษาคุณลักษณะของนวัตกรรมที่รับรู้ได้มีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 200 คน โดยเก็บข้อมูลในรูปของแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าสถิติ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson Correlation) การวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย (Simple linear regression analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis)  ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษาและอาชีพไม่มีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทน ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อเดือน และระยะเวลาการใช้พลังงานมีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทน ประโยชน์ที่ได้รับเชิงเปรียบเทียบ ความสอดคล้องหรือเข้ากันได้ ความยุ่งยากซับซ้อนการทดลองได้ และการสังเกตเห็นผลได้มีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทน และสรุปได้ว่าการสังเกตเห็นผลได้มีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนมากที่สุด อย่างมีนัยสำคัญ   The objective of this research was to investigate the effects of demographic data and the effects of the perceived attributes of innovation on the adoption of the quality of the alternative energy of passenger car owners. The samples of this research were 200 passenger car owners. A set of questionnaire was used to collect the data which were, then, analyzed by different statistical methods: descriptive, t-test, One-way ANOVA, Pearson Correlation, Simple Linear Regression and Multiple Regression.  The results of the hypothesis testing in terms of demographic data indicate that while the factors of gender, age, marital status, education and occupation do not affect the adoption of the quality of the alternative energy, the factors of monthly income and fuel consumption duration affect the adoption. The result of the hypothesis testing regarding the perceived attributes of innovation show the significant effects of relative advantage, compatibility, complexity, trial ability and observability on the adoption of the quality of the alternative energy. Among these attributes, the observability has the greatest statistically significant effect on the adaptation.

Downloads

Published

2024-02-15